https://publishers.propellerads.com/#/pub/auth/signUp?refId=Tf7B PANGULO ANG TAGA SAGIP : Sa harap ng Chinese envoy, si Duterte ay nakagawa ng naka-bold na tumayo sa hilera ng dagat - SARIWANG MGA BALITA SA PILIPINAS
PropellerAds

PANGULO ANG TAGA SAGIP : Sa harap ng Chinese envoy, si Duterte ay nakagawa ng naka-bold na tumayo sa hilera ng dagat



"Iyon ay atin."



Sinabi ni Pangulong Rodrigo Duterte noong Lunes ang mga karapatang soberano ng Pilipinas sa mga bahagi ng pinagtatalunang South China Sea sa harap ng Chinese Ambassador sa Pilipinas Zhao Jinhua at mga negosyong Tsino.

"Ang claim na ito sa South China Sea, talagang atin 'yan. Hangga't nababahala ang Republika ng Pilipinas, handa akong ilagay ang aking pagkapangulo, ang aking karera bilang pangulo, ang aking buhay at ang lahat [sa linya], atin 'yan. Sinabi ko ito sa itim at asul na ito ay ang pag-angkin ng Pilipinas na atin, "sabi niya, habang si Zhao ay nakikinig.Ngunit pinilit ng Pangulo na ang Pilipinas ay maaari lamang maging "diplomatiko" sa pakikitungo sa maritime dispute ng bansa sa Tsina sa South China Sea.

Sinabi ni Duterte na patuloy na igiit ng Pilipinas ang pag-angkin nito sa pinagtatalunang daluyan ng tubig ngunit muling sinabi na ang Manila ay hindi makikipagdigma sa Beijing.

"Maaari lamang namin makipag-usap sa mga mahahalagang tuntunin at sibilisadong tuntunin," sabi ni Duterte sa isang pahayag sa Manila Hotel."Hindi ako makikipaglaban sa isang labanan na hindi ko man ay makapanalo. Paano ko manalo? "Idinagdag niya, na nagsasabing hindi niya gagawin ang buhay ng mga Pilipino na nakikipagdigma laban sa isang malakas na kapitbahay. "Hindi namin magagawa iyan ngayon. Ito ay hindi makatotohanan. "

Ang Tsina ay may isang pag-aangkin sa South China Sea, na nagbago ng hindi bababa sa pitong disputed reef sa isla fortresses.

Nabigo si Duterte sa pamamagitan ng mga kritiko para sa kanyang malambot na paninindigan sa Tsina ngunit ang Pangulo ay bumaling sa mesa at sinisi ang nakaraang administrasyon.

"Sinasabi ng mga kritiko na wala akong sapat na ginagawa. Ano ang ginagawa nila sa kanilang oras? "Sabi niya.


Wala namang ginawa, "dagdag niya, na tumutukoy sa panahon na nagsimula na lamang ang Tsina na magtayo ng mga gusali ng militar sa pinagtatalunang dagat sa panahon ng nakaraang administrasyon.

Sinabi niya na ang Tsina ay nais na makipag-usap sa ibabaw ng maritime row, na binabanggit ang patuloy na mga bilateral consultative meetings na isinagawa ng Manila at Beijing.

"Bakit ko labanan? Ang Tsina ay gustong makipag-usap, "sabi niya.

No comments